5 ขั้นตอนในการเลี้ยงดูลูกชิวาวา แรกเกิด



เนื่องจากสุนัขพันธุ์ชิวาวาเป็นยสุนัขพันธุ์ที่เล็กที่สุดในโลก โตเต็มทีก็น้ำหนักไม่เกิน 2.7 กก.เพราะฉะนั้นลูกของชิวาวาแรก เกิดจึงตัวเล็กมาก และค่อยข้างที่จะเปราะบาง มีโอกาศเจ็บป่วยได้ง่ายได้จากปัญหาโรคภัยไขเจ็บ อุบัติเหตุจากการคลอด หรืออาจถูกสัตว์อื่นแอบเอาไปกินด้วยก็ได้ 

การดูแลลูกชิวาวาแรกเกิด มีด้วยกัน 5 ขั้นตอน  

ขั้นตอนที่ 1 ระวังตกจากที่สูง ไม่ควรนำลูกชิวาวาไป เลี้ยงไว้บนที่สูง เช่น โต๊ะ ตู้เตียง โซฟา หรืออะไรที่สูงกว่าระดับพื้นเด็ดขาด แนะนำให้เลี้ยงอยู่กับพื้นโดยมีผ้า หรืออะไรที่นุ่มๆมารองไว้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการพลัดตกจากที่สูง ทั้งนี้รวมถึงเจ้าของอุ้มไปเล่นด้วย ให้เล่นอยู่ที่พื้นถึงจะปลอดภัยที่สุง 

ขั้นตอนที่ 2 ให้นอนอยู่บนพื้นที่อุ่นๆ เนื่องจากลูกชิวาวา แรกเกินนั้น อ่อนแอป่วยง่าย ดังนั้นหากพื้นที่นอนเป็นพื้นปูกระเบื้องหรือพื้นปูที่เย็นก้ทำให้ลูกหมาตัวเย็น หรืออุณหภูมในร่ายกายต่ำกว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้ลูกหมาเป็น หวัดหรือตัวเย็นเกินไปก็ได้ ดังนั้นควรหาเบาะมารองพื้นที่นอน หรืออย่างนอนก็หาผ้ามาปูนอน ซึ่งเดี๋ยวนี้อาจใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปของผู่ใหญ่มาใช้ปูรองในนอนก็จะดี เพราะมีการซึมซับฉี่ได้ด้วยอีกต่างหาก 

ขั้นตอนที่ 3 ให้ลูกหมาพักผ่อนนอนอย่างเต็มที่ ช่วงลูกหมาที่เกิดใหม่มักจะมีคนมาสนใจ เพราะอยากที่จะดู อยากเห็น อยากอุ่ม อยากเล่นตลอด จนอยากที่จะไปเลี้ยง ทให้เป็นการรบกวนลูกหมาจนเกินไป ทำให้ลูหมาพักผ่อนไม่เพียงพอ และเกิดความเครียด อ่อนแอ เจ็บป่วยง่าย หรือ เฉาตาย ดังนั้น จึงควรที่จะปล่อยให้ลูกหมาชิวาวาได้นอนหลับอย่างเต็มที่ ห้ามรบกวนโดยไม่จำเป็น 

ขั้นตอนที่ 4 ให้นมแม่สิดีที่สุด ลูกชิวาวาแรก เกิดนั้นต้องการภูมิคุ้มกันภูมิต้านทานที่มีอยู่ในน้ำนมแม่ ของแม่ ซึ่งมีอยู่ใน 72 ชั่วโมงหลังตลอด ดังนั้น เราจึงควรให้แม่หมาเลี้ยงลูกหมาด้วยนมแม่หมา จะเป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกหมา แต่ถ้าหากนมแม่มีปัญหา เช่น ไม่มีน้ำนมห หรือเต้าอักเสบ ทำให้ให้นมลูกหมาไม่ได้ กรณีเช่นนี้ เราก็ต้องจำเป็นต้องเป็นแม่นมแทนโดยใช้การป้อนนมให้ลูกหมาแทน ซี่งจะต้องมีอุปกรณ์ป้อนนมของลูกแมวมาใช้แทน เพราะของหมาอจจะ ใหญจนเกินไป ถ้าหาไม่ได้ ก็ขอแนะนำให้ใช้ไซริ้งค์ หรือกระบอกฉีดยาขนาด 3 ซีซี มาใช้แทนโดยป้อนครั้งละ 1-2 ซีซี ก็พอ ที่สำคัญก็คือนมที่ใช้ก็คือนมสำหรับลูกสุนัขเท่านั้น ห้ามใช้นมกล่องหรือนมข้นหวานโดยเด็ดขาด 

ขั้นตอนที่ 5 กระตุ้นการขับถ่ายทุกวัน ปกติถ้าแม่หมาเลี้ยงดูลูกได้ แม่หมาก็จะเป็นตัวกระตุ้นให้ลูกหมาขับ ถ่ายด้วยการเลียตามตัวตามใต้ท้อง แต่ถ้าเกิดปัญหาแม่ไม่ยอมเลี้ยงเราก็ต้องทำหน้าที่นี้เอง ด้วยการใช้สำลีชุบน้ำอุ่นเช็ดตัวเช็ดท้องแทนและควรนำลูกหมาออกจากเบาะนอน ลงมาคลานเล่นตามพื้นบ้าง โดยเฉพาะหลังการกินอิ่ม เพราะธรรมชาติของสุนัข คือ ตื่นจะฉี่ อิ่มจะอึ


(ขอบคุณที่มา http://www.chihuahuafever.com)

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

Popular