ปฏิบัติการรับมือ กับพฤติกรรมของเจ้าชิวาวา จอมซน



รุ่นเด็ก วัยกระเตาะ หรือช่วงวัยที่ยังเป็นลูกสุนัข อายุตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด ที่คุณจะเริ่มรับชิวาวาเข้ามาเป็นสมาชิกในบ้าน ซึ่งก็เป็นจังหวะเวลาที่ดีที่สุด ในการจะปลูกฝังพฤติกรรมอันดีให้กับชิวาวาเช่นเดียวกัน เพราะจะทำได้ง่ายดาย แบบสบายๆ โดยเริ่มจากการพาน้องชิเข้าบ้านครั้งแรก คุณควรจะจัดพื้นที่ให้ชิวาวาอยู่อย่างเป็นสัดส่วน เช่น ในกรงที่เตรียมไว้ หรือในห้อง ๆ หนึ่งในบ้าน การกำหนดพื้นที่นี้ นอกจากจะทำให้ชิวาวารู้สึกปลอดภัยแล้ว ยังเป็นการสอนให้ชิวาวารู้จักขอบเขตของตัวเอง รู้จักกินเป็นที่ นอนเป็นทาง และที่สำคัญเราก็จะสามารถควบคุมทุกอย่างได้ง่าย เช่น เมื่อชิวาวาเริ่มกัดข้าวของ เราก็จะสามารถเข้าไปตักเตือน หรือสั่งสอนให้เขาหยุดพฤติกรรมนี้ได้โดยทันท่วงที ซึ่งในช่วงแรก ๆ นี้คุณเจ้าของจะต้องใช้ความอดทน และความพยายามเป็นอย่างมาก ในการจับตาดูเขาเอาไว้แทบตลอดเวลา เพราะเมื่อใดก็ตามที่ชิวาวาเริ่มจะออกนอกลู่ นอกกรอบ คุณมีหน้าที่สวมบทบาทคุณครู บอกและสอนให้เขารู้จักว่าสิ่งนี้ทำไม่ได้ เมื่อชิวาวาเริ่มยอมรับกฎระเบียบข้อสำคัญของบ้านจนคุณเห็นว่าเป็นที่น่าไว้วางใจได้แล้ว ก็อาจอนุญาตให้ชิวาวาเข้าไปยังพื้นที่ในส่วนอื่น ๆ ของบ้านต่อไปได้



รุ่นเอ๊าะ วัยซ่าส์ หรือช่วงวัยตั้งแต่ 8 เดือนขึ้นไป ตอนนี้ชิวาวา กำลังก้าวข้ามจากวัยเด็กเข้าสู่วัยรุ่นอย่างเต็มตัว พลังงานความตื่นตัว และความกระตือรือร้น กำลังพุ่งพล่านอย่างเต็มที่ ไปพร้อม ๆ กับระดับฮอร์โมนในร่างกาย ชิวาวาในวัยนี้ มีศักยภาพในการทำลายล้างสิ่ง ต่าง ๆ ได้มากที่สุด ในบางตัวอาจเริ่มพฤติกรรมความก้าวร้าวไปพร้อม ๆ กันด้วย ในช่วงวัยรุ่นของชิวาวานี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการกำจัด หรือขับพลังงานส่วนเกิน เพราะมิเช่นนั้นแล้วพลังงานที่มีล้นเหลือก็จะถูกใช้ไปในด้านร้าย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างอาณาเขตแบบว่าฉี่ไปทั่ว จองทุกที่ รวมไปถึงพฤติกรรมการวางกล้าม แบบว่า เห่า ขู่ จู่โจมไม่เลือกหน้า เพื่อต้องการแสดงถึงความเป็นผู้นำ โดยวิธีการเริ่มต้นเพื่อขจัดพฤติกรรมชั่วร้ายเหล่านั้นให้หมดไป สิ่งแรกคุณจะต้องจัดหากิจกรรมให้ชิวาวาได้ทำอย่างเหมาะสม เช่น การเดิน การวิ่ง หรือการเล่นของเล่น กระทั่งคุณแน่ใจแล้วว่า ชิวาวานั้นไม่มีพลังงานเหลือพอที่จะสร้างปัญหาใด ๆ ได้อีกต่อไป เพราะชิวาวาที่เหนื่อยก็จะไม่มีเรี่ยวแรง และพละกำลัง ทำสิ่งไม่พึงประสงค์ ซึ่งวิธีนี้คุณจะต้องทำเป็นประจำทุกวันและสม่ำเสมอ ร่วมไปกับการใช้บทลงโทษที่เหมาะสม เช่น การใช้เสียงดุ ตำหนิไปพร้อม ๆ กับการใช้กระป๋องน้ำอัดลม ขวดน้ำ หรือหนังสือพิมพ์ เคาะลงที่พื้น เพื่อให้เกิดเสียงดัง นั่นละวิธีจัดการ ชิวาวาวัยกำลังซ่าส์...



รุ่นใหญ่ วัยกลัดมัน หรือช่วงวัยตั้งแต่ 24 เดือนขึ้นไป ในตอนนี้ถือได้ว่าคุณ ได้ปล่อยให้นิสัยเสียควงคู่อยู่กับชิวาวาของคุณมาเป็นระยะเวลานานพอดูแล้วล่ะ เพราะระยะเวลาอันยาวนานนี้ถือเป็นตัวเพาะบ่มและสะสมนิสัยเสียเหล่านั้นให้พอกพูน บวกกับระดับฮอร์โมนความเป็นหนุ่ม เป็นสาว กำลังสูบอย่างเต็มที่ ในช่วงวัยนี้ต้องขอบอกเลยว่าคงยากสักหน่อย ต่อการที่จะปรับเปลี่ยน หรือแก้ไขพฤติกรรมเสีย ๆ ให้หมดสิ้น เพราะระดับความรุนแรงค่อนข้างมากกว่า 2 ช่วงวัยในข้างต้น ชิวาวาในช่วงวัยนี้เข้าสู่ความเป็นผู้ใหญ่และพร้อมสำหรับการสืบพันธุ์ โดยชิวาวาบางตัวอาจจะคึกคะนอง ขึ้นขี่ตุ๊กตา และไล่เกาะแขนขาเจ้าของพร้อมขึ้นขี่ด้วยก็ได้ เมื่อพูดถึงเรื่องการทำลายล้างก็บอกได้เลยว่าถ้าหากนับโดยปริมาณอาจจะไม่มากเท่าวัยรุ่น วัยซ่าส์ แต่บอกได้เลยว่าระดับความรุนแรงนั้นเหนือกว่าอย่างแน่นอน ฟังแล้วก็อย่าเพิ่งถอดใจ จงจำไว้ว่าไม่มีปัญหาพฤติกรรมใดที่แก้ไขไม่ได้ตามมาดูกัน

การรับมือชิวาวา ในวัยนี้นอกจากจะต้องนำวิธีการทั้ง 2 ข้อในข้างต้นมาใช้กับชิวาวาอย่างเคร่งครัดแล้ว การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของชิวาวาอย่างเดียวก็อาจจะไม่เพียงพอ คุณจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเลี้ยงดูของตัวเองให้ถูกต้องไปพร้อม ๆ กันด้วย ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการวางตัวเป็นจ่าฝูง หรือเป็นผู้นำฝูงในสายตาของชิวาวาให้ได้ เพราะในวิถีชีวิตของสุนัข ลูกฝูงมีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่จ่าฝูงเป็นผู้กำหนด โดยไม่มีข้อบิดพลิ้ว เช่น ยอมรับเชื่อฟังคำสั่ง รู้จักรอคอย ไม่เดินนำหน้า หรือลากกระชากสายจูง ไม่ตีตนเสมอหรืออยู่ในที่ ๆ ต่ำกว่าทุกครั้ง หากไม่ได้รับอนุญาตเป็น อย่างอื่น ทั้งหมดนี้จะสามารถเกิดขึ้นได้ก็ด้วยตัวของเราเอง คุณจะต้องหนักแน่นและมีจิตใจที่เข้มแข็ง จึงจะสามารถผ่านช่วงวัยหัวเลี้ยวหัวต่อนี้ไปได้อย่างสวยงาม

(ขอขอบคุณที่มา http://www.yespetshop.com)

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

Popular