ตู้ยาสำหรับน้องหมา ชิวาวา



สมัยนี้เกือบทุกบ้านมักจะมีสัตว์เลี้ยงอยู่ที่บ้าน? โดยเฉพาะสุนัข ที่นับว่าเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ (The man best friend) บางบ้านมีเพียง 1-2 ตัว บางบ้านมีเป็นสิบ? การมีตู้ยาประจำบ้านเป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่เราต้องนึกถึงถ้าหากเจ้าตัวน้อยของเราเกิดป่วย หรือได้รับอุบัติเหตุตอนดึก ๆ เราคงต้องขับรถตระเวนหา โรงพยาบาลสัตว์ที่เปิด 24 ชั่วโมง ที่มีอยู่ไม่ถึง 10 แห่ง กว่าจะปลุกหมอมาตรวจพอดีเช้าเสียก่อน ถ้าอย่าง นั้นเรามาลองตระเตรียมตู้ยาประจำบ้าน สำหรับสุนัขกันบ้าง ซึ่งรายการของที่ต้องเตรียมก็สามารถหาได้ ไม่ยาก ดังต่อไปนี้ 

1. เกลือป่น (เกลือแกง) ใช้ป้อนที่โคนลิ้น เพื่อกระตุ้นให้อาเจียร? ใช้ในกรณีที่หมา ได้รับสารพิษ หรือกินสัตว์พิษ 
 2. เกลือแร่ผงชนิดละลายน้ำ (ORS) ใช้ปฐมพยาบาลในกรณีท้องเสียหรือถ่ายท้อง 
3. ปรอทวัดไข้ ชนิดสวนทวาร วัด อุณหภูมิของสัตว์ทางทวาร สุนัขมีอุณหภูมิปกติ 102 F หากสุนัขช็อคหรืออุณหภูมิตก ต้องใช้ กระเป๋าน้ำร้อนเพื่อเพิ่มอุณหภูมิ? หรือ มีไข้ อาจต้องให้ยาลดไข้ 
4. น้ำเกลือล้างแผล (Normal Saline Solution) เป็นน้ำที่มีความเข้มข้นเท่าน้ำในร่างกาย ราคาประมาณ 20-40 บาท ใช้ล้างแผลให้สะอาด โดยไม่ทำให้เนื้อเยื่อรอบข้างถูกทำลาย 
5. แอลกอฮอล์ ใช้ฆ่าเชื้อโรค? ต่อจากน้ำเกลือล้างแผล 
6. ทิงเจอร์ไอโอดีน หรือ เบตาดีน ใช้ฆ่าเชื้อโรค และยังกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อ 
7. สำลี และผ้ากอซ ใช้ซับและปิดแผล 
8. น้ำยาเช็ดหู ใช้ทำความสะอาดใบหู และช่องหู 
9. ยาลดไข้ เช่น พาราเซตามอล , ไอโปรบูเฟน , บูเฟน ต้อง ระมัดระวังเพราะ แมว แพ้ พาราเซตามอลอย่างรุนแรง ส่วน ไอโปรบูเฟน หรือ บูเฟน ค่อนข้าง ปลอดภัยมากขนาดที่ใช้คือ 200 mg หรือ จะใช้แบบน้ำเชื่อมก็ได้ 
10. ยาปฏิชีวนะ (วงกว้าง) แอมพิซิลิน 250 mg ค่อนข้างออกฤทธิ์ได้ดีในโรคทางเดินหายใจ ออกซีเตตร้าซัยคลิน 250 mg ใช้ดีกับบาดแผลทั่วไป ส่วนยาปฏิชีวนะอื่น ๆ ควรปรึกษาสัตวแพทย์ 
11. น้ำยาฆ่าเชื้อโรค ใช้ผสมน้ำฆ่าเชื้อโรคตามพื้น หรือสิ่งรองนอน หรือล้างมือหากมีโรคระบาด เช่นลำไส้อักเสบติดต่อ , ไข้หัดสุนัข 

เพิ่มเติม 
- ใช้น้ำมันพืชหรือไข่ขาวเพื่อให้อาเจียนก็ได้เหมือนกัน 
- กรณีฉุกเฉินไม่สามารถหาน้ำเกลือแร่ได้ น้ำแดงผสมน้ำสามารถให้แทนสารเกลือแร่ได้ เวลาน้องหมาช๊อค หรือ อ้วก จะช่วยให้น้องหมาสดชื่นได้

รายการข้างบนเจ้าของสุนัขลองพิจารณา และ ลองจัดหามาติดบ้านไว้บ้างเพื่อช่วยปฐมพยาบาลสุนัขในยามฉุกเฉิน  

(ขอบคุณที่มา http://www.pukpuiclub.com)

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

Popular